Hóa đơn điện tử ngày nay đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi, tuy nhiên một số trừng hợp đặc biệt thì doanh nghiệp lại cần sử dụng hóa đơn chuyển đổi từ bản điện tử. Vậy hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không?

Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần đóng dấu

Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần đóng dấu

Quy định về hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử hợp lệ

Theo thông tư số 31/2011/TT-BTC ngày 14/11/2014 người bán được phép chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy duy nhất 01 lần để chứng minh xuất xứ của hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông. Hóa đơn chuyển đổi phải đáp ứng các quy định được đề ra tại Khoản 2,3,4 của Thông tư 32/2011/TT-BTC và phải có chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.

Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử hợp lệ

Quy định về hóa đơn chuyển đổi  hợp lệ

Theo đó, để chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Bản chuyển đổi phải phản ánh toàn vẹn nội của h dungóa đơn điện tử gốc
  • Phải có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi sang hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.
  • Có chữ ký, họ tên đầy đủ của người thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.
  • Hóa đơn chuyển đổi phải đảm bảo giá trị pháp lý của các hóa đơn điện tử chuyển đổi.

Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần ký

Căn cứ vào điểm B, khoản 2, Điều 5, Thông ty 119/2014/TT-BTC đã quy định:

“Tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có thể tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người bán trong trường hợp sau: Hóa đơn điện, hóa đơn nước, hóa đơn dịch vụ viễn thông, hóa đơn dịch vụ ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện tự in theo hướng dẫn tại Thông ty này.

Trường hợp kinh doanh dịch vụ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thưc “Đơn vị tính”.

hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần kýHóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần ký

Cũng tại điểm e khoản 1 và khoản 2 điều 6 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ tài chính hướng dẫn về nội dung của Hóa đơn điện tử có quy định:

  • Chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật của người bán, ngày tháng năm lập và gửi hóa đơn, chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật của người mua trong trường hợp người mua là đơn vị kế toán.
  • Một số trường hợp hóa đơn điện tử không có đầy đủ các nội dung bắt buộc được thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp người mua không phải đơn vị kế toán hoặc là đơn vị kế toán nếu có hồ sơ chứng minh việc cung cấp hàng hóa giữa người bán và người mua thì người bán lập hóa đơn điện tử cho người mua theo quy định nhưng không nhất thiết phải có CHỮ KÝ ĐIỆN TỬ của người mua.

Theo khoản 3 điều 4 thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 đưa ra có nêu rõ các trường hợp không nhất thiết phải có đầy đủ chữ ký, tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua như dưới đây, trừ trường hợp người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người bán phải lập hóa đơn có đầy đủ nội dung hướng dẫn tại Khoản 1 Điều này:

  • Hóa đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại được thành lập theo quy định của pháp luật
  • Đối với tem, vé có in sẵn các mệnh giá
  • Đối với doanh nghiệp dùng hóa đơn với số lượng lớn, đã chấp hành tốt pháp luật thuế, căn cứ đặc điểm hoạt động kinh doanh, phương thức tổ chức bán hàng, cách thức lập hóa đơn và trên cơ sở đề nghị của Doanh nghiệp. Lúc này cục thuế sẽ xem xét và có những văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết phải có dấu của người bán.

Như vậy, đối với các doanh nghiệp, nhà bán hàng đủ điều kiện tự in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn không cần chữ ký thì trên hóa đơn điện tử không cần có dấu của người bán và chữ ký người mua.

Nếu doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn mà có chữ ký thì trên hóa đơn điện tử phải có chữ ký điện tử của người bán hàng. Trong trường hợp điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy bắt buộc phải có chữ ký và đóng dấu của người bán.

Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không?

Hóa đơn chuyển đổi phải đảm bảo đáp ứng theo các nguyên tắc, điều kiện đề ra ở trên thì có cần phải đóng dấu nữa không?

hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không

Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có cần đóng dấu không?

Theo đó, doanh nghiệp đã đáp ứng các điều kiện chuyển đổi tại Thông tư 32/2011/TT-BTC, hệ thống hóa đơn điện tử cho phép kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi hóa đơn và chỉ được chuyển một (01) lần thì hóa đơn chuyển đổi đó không nhất thiết phải có dấu của người bán.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cao nhất về tính chính xác của việc lập và chuyển đổi hóa đơn điện tử sang giấy.

Qua các thông tin trên đây có thể kết luận: Người mua không bắt buộc phải có chữ ký số vào hóa đơn điện tử cũng như không bắt buộc phải có dấu của người bán trên hóa đơn điện tử. Còn trường hợp hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy bắt buộc phải có chữ ký và dấu của người bán.

Nếu còn thắc mắc về hóa đơn điện tử, hãy nhanh chóng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh nhất. Chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CP PHẦN MỀM BÁCH KHOA

       Địa chỉ: 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải An, Hải Phòng

       Hotline: 0789 322 322

       Webiste:pmbk.vn

       Fanpage: Hóa Đơn Bách Khoa

       Email: hotro@malware.example.com

Leave a Comment