Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kế toán sẽ có những lý do yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện quá trình hủy hóa đơn điện tử. Vậy thủ tục hủy hóa đơn điện tử trong từng trường hợp cụ thể ra sao? Mẫu biên bản hủy hóa đơn mới nhất như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Hóa đơn điện tử hủy như thế nào?
Trước hết, bạn phải hiểu rõ về việc hủy hóa đơn điện tử là gì?
Hủy hóa đơn điện tử
Áp dụng khoản 3, điều 11 Thông tư 32/2011/TT-BTC quy định: Quy trình hủy hóa đơn điện tử là làm cho hóa đơn không có giá trị sử dụng, không thể truy cập và tham chiếu các thông tin được chứa trong nó.
Theo đó, hóa đơn điện tử được phép hủy bỏ trong trường hợp:
– Hóa đơn hết thời hạn lưu trữ
– Hóa đơn đã lập nhưng phát hiện sai sót
Vậy hoa don dien tu huy nhu the nao trong từng trường hợp? Chi tiết các thủ tục sẽ được hướng dẫn cụ thể dưới đây.
Để tiến hành thủ tục hủy hóa đơn điện tử, các tổ chức thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Lập bảng kê hóa đơn cần hủy
Bước 2: Thành lập Hội đồng hủy hóa đơn (áp dụng nếu đơn vị hủy hóa đơn là tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp)
Bước 3: Thành viên trong hội đồng hủy hóa đơn sẽ ký vào biên bản hủy hóa đơn và nếu có sai sót sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hồ sơ hủy hóa đơn bao gồm:
Bước 4: Thực hiện hủy hóa đơn.
Trong trường hợp này, bên bán phải thực hiện thông báo hủy hóa đơn với Cơ quan Thuế theo mẫu số 04 Phụ lục Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc hủy hóa đơn điện tử có mã sai sót.
Mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử
Sau khi thông báo hủy hóa đơn điện tử, bên bán tiến hành lập lại hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử và gửi lại Cơ quan Thuế để được cấp mã hóa đơn mới thay thế và gửi cho người mua.
2 bên tiến hành lập văn bản thỏa thuận, ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót này do bên bán), sau đó bên bán sẽ gửi thông báo với Cơ quan Thuế theo mẫu số 04 phía trên.
Và tiến hành thực hiện các bước như trường hợp ở trên: Bên bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số và ký điện tử rồi gửi tới Cơ quan Thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập rồi gửi cho bên mua.
Lúc này, chính cơ quan Thuế sẽ thông báo bên bán cần rà soát lại hóa đơn điện tử theo mẫu số 5 Phụ lục Nghị định 119/2018/NĐ-CP để bên bán kiểm tra sai sót.
Thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát
Sau khi tiến hành kiểm tra, bên bán thực hiện các bước như trường hợp phát hiện sai sót nhưng chưa gửi cho bên mua phía trên.
Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất
Như vậy, bài viết trên đây Phần mềm Bách Khoa đã cung cấp cho bạn thủ tục hủy hóa đơn điện tử trong từng trường hợp, đáp ứng đúng quy định của Pháp luật đã đề ra.
Hiện nay vẫn đang trong giai đoạn thực hiện chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, do vậy mà các nghiệp vụ về hóa đơn giấy và thủ tục hủy hóa đơn điện tử GTGT cũng cần được đề cập một cách chính xác.
Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần góp ý về các nội dung trên đây, vui lòng góp ý vào hòm thư: cskh@pmbk.vn hoặc chat với chuyên viên tại địa chỉ fanpage Hóa đơn Bách Khoa. Cách nhanh nhất, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline 0789.322.322 để được tư vấn và giải đáp tốt nhất.
Chúc bạn thành công!