Để việc chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử nhanh chóng và hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần hiểu rõ các vấn đề liên quan khi tìm hiểu về hóa đơn điện tử như: Hóa đơn điện tử là gì? Điều kiện đăng ký của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử như thế nào? Liệu có bắt buộc áp dụng? …. Hãy cùng tìm hiểu rõ về hóa đơn điện tử tại bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về hóa đơn điện tử

Tìm hiểu về hóa đơn điện tử

Các vấn đề cần lưu ý khi tìm hiểu về hóa đơn điện tử

a) Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử là tập hợp các quy định về bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Khi thực hiện công việc lập, gửi, tạo, nhận, lưu trữ hay quản lý hóa đơn sẽ được thông qua phương tiện điện tử nhằm đáp ứng các quy định của Bộ Tài Chính.

Theo đó, các loại hóa đơn điện tử bao gồm :

  • Hóa đơn giá trị gia tăng;
  • Hóa đơn bán hàng;
  • Hóa đơn xuất khẩu;
  • Hoá đơn khác bao gồm: Tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…

các vấn đề cần tìm hiểu về hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử là gì?

b) Điều kiện đăng ký cũng là vấn đề rất quan trọng khi tìm hiểu về hóa đơn điện tử

Theo quy định của Bộ Tài Chính, quy định về bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ khi tìm hiểu về hóa đơn điện tử khởi tạo, cần đáp ứng được các điều kiện như sau:

  • Là tổ chức kinh tế có đầy đủ các điều kiện, đã và đang thực hiện giao dịch điện tử khai thuế với cơ quan Thuế, hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng;
  • Doanh nghiệp có địa điểm, đường truyền tải thông tin mạng đáp ứng các yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng và lưu trữ hóa đơn điện tử;
  • Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện khởi tạo, lập, sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định;
  • Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật;
  • Có phần mềm bán hàng, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán đảm bảo dữ liệu của hóa đơn điện tử bán hàng hóa;
  • Các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ;

Thời gian bắt buộc thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử

Nghị định 119/2018/NĐ – CP ngày 12/09/2018 được ban hành về hóa đơn điện tử. Theo đó, các doanh nghiệp phải chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử theo quy định.

  • Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành HĐĐT không có mã hoặc đăng ký HĐĐT có mã của cơ quan thuế trước ngày 1/11/2018 thì tiếp tục sử dụng
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, tự in hoặc sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày Nghị định có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng những hóa đơn đó đến hết ngày 31/10/2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định.
  • Sau ngày 31/10/2020, Thông tư 32/2011/TT – BTC sẽ hết hiệu lực. Thay vào đó, thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử sẽ thực hiện theo quy định của Thông tư 68/2019/TT-BTC chỉ cần Tờ khai Đăng ký/ Thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (theo mẫu số 01 ban hành tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế.

tìm hiểu về hóa đơn điện tử Hải Phòng

Thời gian áp dụng hóa đơn điện tử

Trên đây là một số lưu ý khi tìm hiểu về hóa đơn điện tử. Nếu khách hàng có thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm, vui lòng liên hệ ngay với HÓA ĐƠN BÁCH KHOA để nhận được sự hỗ trợ đặc biệt nhất. 

>> Có thể bạn chưa biết: Các lỗi khi xuất hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp cần biết

>> Bỏ túi kinh nghiệm mua hóa đơn điện tử chỉ bằng 4 tiêu chí

Mọi chi tiết xin liên hệ:

———————–
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BÁCH KHOA
🏢Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Định Vị Bách Khoa số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đằng Hải, Q.Hải An, Tp.Hải Phòng
☎️Hotline: 0789.322.322
🌐Website: pmbk.vn
📧Email: phanmembachkhoa@pmbk.vn

Leave a Comment